Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà chung cư mới nhất?

Ngày nay nhà ở chung cư đang trở thành một trong những bất động sản được sử dụng và chuyển nhượng nhiều nhất. Tuy nhiên, để tiến hành các thủ tục một cách thuận tiện và tuân thủ đầy đủ các quy định cũng như yêu cầu về mặt pháp luật thì cần phải tìm hiểu về Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà chung cư. Vậy mức thuế và trách nhiệm đóng thuế sẽ được tính như thế nào? Dưới đây là bài viết Thongtincanho.vn sẽ hướng dẫn cụ thể để khách hàng không phải bỡ ngỡ khi mua bán căn hộ chung cư theo chính sách mới hiện hành.

Mua căn hộ chung cư cần chú ý phông thủy gì

Các trường hợp đóng thuế và miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà chung cư theo quy định của pháp luật

Các trường hợp đóng và miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà chung cư được quy định rõ như sau:

Trường hợp nào sẽ được miễn thuế?

Theo quy định hiện hành thì trong một số trường hợp nhất định, các cá nhân sẽ được miễn thuế. Chẳng hạn như, nếu căn hộ chung cư mà bạn hiện đang sở hữu là căn hộ duy nhất, thì trong quá trình bán căn hộ chung cư đó bạn sẽ được miễn miễn thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn sở hữu nhiều hơn một nhà ở, đất ở thì theo quy định của pháp luật bạn phải cần đóng thuế khi sang nhượng hoặc bán một trong những căn hộ chung cư đó.

Trường hợp phải đóng thuế là những trường hợp nào?

Theo quy định hiện nay, thì các trường hợp cần phải đóng thuế từ chuyển nhượng bất động sản sẽ bao gồm: các khoản thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, quyền thuê đất. Ngoài ra còn bao gồm các khoản thu nhập khác liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản ở bất cứ hình thức nào.

Căn hộ Duplex

Bên cạnh đó, đối với thu nhập phải chịu thuế khi bán nhà chung cư sẽ có thuế suất là 2%, thuế suất này sẽ được áp dụng cụ thể trong các trường hợp sau:

  • Các cá nhân không cư trú và được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản. Và thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản tại Việt Nam sẽ là 2%.
  • Đối với nhân đang chuyển nhượng chung cư và căn hộ chung cư đó không phải là nhà ở duy nhất thì cũng sẽ phải đóng thuế theo đúng quy định với mức thuế suất là 2%.

Lệ phí trước bạ liên quan đến việc bán nhà chung cư

Bên cạnh mức thuế cá nhân được đề cập đến trong quá trình bán nhà chung cư thì còn một khoản phí khác mà bạn cũng cần phải tính đến đó chính là chịu lệ phí trước bạ. Lệ phí này được áp dụng cho nhà, đất cụ thể như sau:

  • Trong trường hợp bạn được miễn thuế thu nhập cá nhân khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng thì bạn cũng sẽ được miễn thanh toán lệ phí trước bạ.
  • Trong trường hợp bạn không được miễn thanh toán lệ phí trước bạ thì phí này sẽ được tính theo công thức: Giá tính lệ phí trước bạ x 0,5% ( trong đó giá tính lệ phí trước bạ sẽ do các cơ quan có thẩm quyền quy định, cụ thể là Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
Mặt bằng The Diamond Point
Lệ phí trước bạ liên quan đến việc bán nhà chung cư

Trên đây là một vài thông tin chia sẻ liên quan đến các khoản phí bạn cần nắm rõ khi thực hiện các giao dịch chuyển như mua bán nhà đất. Đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà chung cư. Để biết thêm những thông tin hữu ích cũng như có được những tư vấn cụ thể hơn liên quan đến các giao dịch bất động sản, hãy liên hệ với Thongtincanho ngay hôm nay.

THÁNG 3